Đài Loan đối mặt với căng thẳng quân sự từ Trung Quốc

Table of Contents

     

    Việc Đài Loan đối mặt với căng thẳng quân sự từ Trung Quốc đại lục không chỉ đặt ra các thách thức an ninh mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành công nghiệp chip bán dẫn – một lĩnh vực then chốt đối với kinh tế Đài Loan và toàn cầu.

    Áp lực Quân Sự Tăng Cao

    Căng thẳng quân sự gia tăng khi Trung Quốc đại lục thường xuyên tiến hành các hoạt động quân sự xung quanh eo biển Đài Loan. Theo thông tin từ Cơ quan phòng vệ Đài Loan, từ sáng 26.5 đến 27.5, có tới 21 máy bay quân sự, 11 tàu hải quân và 4 tàu hải cảnh của Trung Quốc đại lục xuất hiện ngoài khơi Đài Loan, trong đó có 10 máy bay đã xâm nhập vào vùng nhận diện phòng không của Đài Loan.

    Những hành động này là một phần của chiến dịch tập trận và triển khai quân sự mà Trung Quốc đại lục thực hiện từ sau chuyến thăm Đài Bắc của bà Nancy Pelosi vào tháng 8.2022, tạo ra một “trạng thái bình thường mới” với mật độ hoạt động quân sự dày đặc và thường xuyên vượt đường trung tuyến phân chia eo biển.

    Tác Động Đến Ngành Công Nghiệp Chip Bán Dẫn

    Ngành công nghiệp chip bán dẫn của Đài Loan, đặc biệt là công ty TSMC, đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. TSMC sản xuất hơn 90% chip bán dẫn tiên tiến trên thế giới và là nhà cung cấp chính cho các gã khổng lồ công nghệ Mỹ như Apple và NVIDIA.

    Nếu xảy ra xung đột quân sự hoặc Trung Quốc đại lục kiểm soát Đài Loan, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng đối với ngành công nghệ toàn cầu. Để đối phó với nguy cơ này, TSMC đã bắt đầu mở các nhà máy sản xuất chip ở nước ngoài, một phần nhằm giảm bớt áp lực và đảm bảo nguồn cung cấp chip không bị gián đoạn.

    Động Thái Của TSMC và Quan Ngại Của Phương Tây

    Việc TSMC mở rộng hoạt động ra nước ngoài không chỉ là bước đi chiến lược kinh tế mà còn nhằm trấn an các đối tác và đồng minh trước nguy cơ xung đột quân sự. Ngoài ra, TSMC và Công ty ASML của Hà Lan đã tích hợp khả năng điều khiển từ xa để vô hiệu hóa các thiết bị nếu Trung Quốc đại lục kiểm soát Đài Loan, cho thấy sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các công ty trước những rủi ro tiềm tàng.

    Kết Luận

    Căng thẳng quân sự giữa Đài Loan và Trung Quốc đại lục không chỉ ảnh hưởng đến an ninh mà còn đặt ra các thách thức lớn cho ngành công nghiệp chip bán dẫn của Đài Loan. Việc TSMC mở rộng sản xuất ra nước ngoài và các biện pháp phòng ngừa của các công ty công nghệ khác cho thấy sự chuẩn bị cẩn trọng trước nguy cơ xung đột. Triển lãm công nghệ Computex sắp tới tại Đài Bắc sẽ là dịp để các lãnh đạo công nghệ thế giới thể hiện sự ủng hộ và cũng là một biểu tượng quan trọng đối với vị thế công nghệ của Đài Loan trên thế giới.

    Related Posts

    Tác Động Của Công Nghệ Lên Thị...
     Giới thiệu về công nghệ và thị trường lao độngSự...
    Read more
    AI in Medical Research and New Breakthroughs
    AI in Medical Research and New Breakthroughs
    ...
    Read more
    Tác Động Kinh Tế Của Covid-19
     Khủng Hoảng Kinh Tế Toàn CầuĐại dịch Covid-19 đã gây...
    Read more

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *